แอพฯป้องกันฮัลโหลเพลินเดินจนรถชน!!!

แอพฯป้องกันฮัลโหลเพลินเดินจนรถชน!!!

แอพฯป้องกันฮัลโหลเพลินเดินจนรถชน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แอพฯป้องกันฮัลโหลเพลินเดินจนรถชน!!!

ไม่เพียงแค่การส่งข้อความ SMS หรือ BB ขณะขับรถจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิตได้เท่านั้น เพราะการคุยโทรศัพท์จนเพลินเดินข้ามถนนไม่ทันระวัง ก็อาจทำให้คุณถูกรถชนตายได้เช่นกัน แต่หากคุณติดตั้งแอพฯ WalkSafe ผลงานวิจัยร่วมระหว่าง Dartmouth และ University of Bologna เข้าไปในสมาร์ทโฟน โอกาสเสี่ยงจากภัยข้างต้นอาจลดลง ถ้าคุณไม่คุยเพลินจนเกินไป - -"

เชื่อว่า คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip คงจะเคยได้ยินข่าว ผู้ใช้มือถือคุยเพลินเดินข้ามถนน โดยไม่ทันมองรถที่วิ่งขึ้นมาจนเกิดอุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิตกันไป ซึ่งหากมีใครคอยสะกิดเตือนคุณสักนิดว่า อย่าคุยเพลินจนไม่ดูถนนล่ะ เพราะตอนนี้มีรถวิ่งตรงขึ้นมาบนถนนที่คุณกำลังจะข้ามนะ และนี่คือที่มาของแอพฯ บน Android ที่ชื่อว่า WalkSafe โดยกลไกการทำงานของมันก็คือ การใช้ระบบเรียนรู้ของสมาร์ทโฟนกับเทคโนโลยีรู้จำภาพ (image recognition) ซึ่งจะใช้กล้องคอยตรวจสอบภาพถนนที่กำลังจะข้าม ขณะที่คุณกำลังสนทนาอย่างเมามัน เพื่อแจ้งเตือนให้คุณไม่ลืมหันมามองด้านขวาของถนนก่อนข้าม ซึ่งน่าจะช่วยลดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ได้

WalkSafe จะใช้กล้องหลังบนสมาร์ทโฟนในการช่วยให้การเดินบนท้องถนนของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยมันจะคอยจับภาพถนนทั้งสองด้าน (หรืออย่างน้อยก็ด้านหนึ่ง) และใช้อัลกอริธึม (algorithm) ของแอพฯ ในการตัดสินใจว่า รถยนต์ที่วิ่งมาทางฝั่งไหนบนถนนที่มีโอกาสจะพุ่งชนผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้ แถมยังรู้ได้อีกด้วยว่า รถคันดังกล่าวกำลังวิ่ง หรือหยุดนิ่ง นอกจากนี้แอพฯ ยังมีความฉลาดในการที่จะตรวจสอบว่า กล้องด้านหลังตั้งอยู่ในลักษณะเอียงทำมุมกับถนน ตลอดจนเงื่อนไของแสงสว่างที่แตกต่างกัน เพื่อนำภาพที่ได้มาประมวลผลว่า รถกำลังจะวิ่งมาชนคุณ หรือไม่? ได้อย่างแม่นยำ

WalkSafe สามารถตรวจจับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 30 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ที่ระยะห่างมากกว่า 160 ฟุต (ประมาณ 50 เมตร) โดยจะเตือนผู้ใช้ผ่านทางระบบเสียงแจ้งเตือน พร้อมทั้งสั่น เพื่อให้ผู้ใช้รู้ตัว และสังเกตถนนข้างหน้าก่อนข้าม ด้วยแอพฯ ตัวนี้ ทางทีมวิจัยเชื่อว่า น่าจะช่วยลดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ได้ แตในทางตรงข้าม หากติดตั้งแอพฯ ตัวนี้แล้วผู้ใช้ประมาทกว่าเดิม ผลลัพธ์ก็อาจจะตรงกันข้ามได้เหมือนกัน หากแอพฯ ไม่ได้ทำงานขณะนั้น หรือมีการผิดพลาดในการทำงานขึ้นมา ยังไงก็ควรมีสติทุกครั้งก่อนข้ามถนน ไม่ว่าจะเป็นขณะโทรฯ หรือไม่ก็ตาม (ก่อนหน้านี้ มีแอพฯ ที่ป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ก้มหน้าแชทด้วยการพิมพ์ข้อความจนเดินตกท่อ โดยใข้กล้องหลังแสดงภาพถนนให้เห็นเป็นแบคกราวด์ของสมารทโฟนมาแล้ว )

ข้อมูลจาก: YouTube, dartmouth

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook