DTAC แจงเหตุสัญญาณล่มไม่เกี่ยว 3G ยันไม่คิดเงิน 2 วันพร้อมลดค่าบริการรายเดือน 50 บาท!

DTAC แจงเหตุสัญญาณล่มไม่เกี่ยว 3G ยันไม่คิดเงิน 2 วันพร้อมลดค่าบริการรายเดือน 50 บาท!

DTAC แจงเหตุสัญญาณล่มไม่เกี่ยว 3G ยันไม่คิดเงิน 2 วันพร้อมลดค่าบริการรายเดือน 50 บาท!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DTAC แจงเหตุสัญญาณล่มไม่เกี่ยว 3G ยันไม่คิดเงิน 2 วันพร้อมลดค่าบริการรายเดือน 50 บาท!

DTAC ออกแถลงการณ์ชี้แจงหลังเกิดเหตุสัญญาณ DTAC ล่มในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นวงกว้างถึงสาเหตุว่าเกิดจากการเปลี่ยนอุปกรณ์เครือข่ายที่เรียกว่า Home Location Register จากระบบเดิม Nokia-Siemens เป็นระบบใหม่ของ Ericsson ยืนยันไม่ได้เกิดปัญหาเกี่ยวกับ 3G DTAC แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ทาง DTAC เองยังแสดงความรับผิดชอบด้วยการไม่คิดค่าใช้จ่ายในช่วงเวลา 48 ชั่วโมงที่สัญญาณ DTAC เกิดเหตุขัดข้อง (12.00 น. ของวันที่ 20 ธ.ค. ถึง 12.00 น. ของวันที่ 22 ธ.ค.) เช่นเดียวกับการลดค่าใช้จ่ายรายเดือนของผู้ใช้งาน DTAC ลงอีก 50 บาทด้วย


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ว่าที่เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากปัญหาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท Total Access Communication (มหาชน) หรือ DTAC ขัดข้องวานนี้ ทำให้ผู้ใช้บริการกว่า 20 ล้านเลขหมายไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้

โดยวันนี้ กสทช.ได้เชิญผู้บริหาร DTAC มาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด่วนในเวลา 13.30 น. เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะกระทบต่อผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 20 ล้านเลขหมาย จึงจำเป็นต้องให้ DTAC ชี้แจงว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ขณะที่มีรายงานข่าวว่าขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายดามพ์ สุคนธทรัพย์   รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 20 ธ.ค. และ 21 ธ.ค. บริษัทได้ย้ายระบบฐานข้อมูลลูกค้าส่วนหนึ่งไปสู่ระบบใหม่  และได้พบว่าเกิดปัญหากับระบบ HLR ส่วนใหญ่ ทำให้ลูกค้ามีปัญหาในการโทรเข้าโทรออกและรุนแรงขึ้น เมื่อลูกค้ากลุ่มนี้พยายามโทรเข้าโทรออกทำให้ทราฟฟิกติดขัดจากการใช้งานที่ หนาแน่น จนกระทบกับเครือข่ายเกือบทั้งหมดของบริษัท ที่มีลูกค้าอยู่ราว 23 ล้านราย ณ เวลานั้น อัตราความสำเร็จในการเชื่อมต่อเหลือเพียง 50 – 60%  จนถึง 15.00 น. ซึ่งฝ่ายวิศวกรรมได้พยายามแก้ไขให้อัตราความสำเร็จในการเชื่อมต่อกลับสู่ ภาวะปกติ คือระดับ 98 – 99%  โดยสถานการณ์ได้ดีขึ้นหลังจากเวลา 15.30 น.  แต่ในช่วงเย็นซึ่งเป็นช่วงที่ทราฟฟิกหนาแน่นได้มีปัญหากลับมาอีกบางส่วน ซึ่งได้แก้ไขให้กลับมาเป็นปกติทั้งหมดแล้ว

DTAC ต้องกราบขออภัยลูกค้าอย่างยิ่ง เราตระหนักดีว่าไม่สามารถนำเวลาที่สูญเสียไปกลับมาได้อีก แต่จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการชดเชยสิ่งที่เกิดขึ้นให้ โดยจะไม่คิดค่าใช้จ่ายในช่วงเวลา 48 ชั่วโมง สำหรับลูกค้าที่มีกิจกรรมการโทรออกและส่งเอสเอ็มเอส ตั้งแต่ 12.00 น. ของวันที่ 20 ธ.ค. ถึง 12.00 วันที่ 22 ธ.ค. และพยายามไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก โดยเฉพาะในเทศกาลวันหยุดที่จะมาถึงนี้

โดยสำหรับบริการแบบจ่ายรายเดือนจะมีการหักค่าบริการออกจากยอดเงินที่ต้อง จ่ายในเดือนนี้ เช่น เดือนนี้มีการโทรออกเป็นเงิน 300 บาท แต่มียอดได้ชดเชย 50 บาท ในบิลก็จะหักลบค่าชดเชยให้แล้วสรุปยอดเงินที่ต้องจ่ายเป็น 250 บาท เป็นต้น ส่วนกรณีบริการแบบเติบเงิน(พรีเพด) ระบบจะหักค่าใช้ทันที แต่บริษัทจะเติมเงินคืนให้ในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้

อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ของเวนเดอร์ผู้ผลิตอุปกรณ์ได้แจ้งว่า โอกาสที่จะเกิดปัญหานี้มีน้อยมาก กำลังสอบสวนในเชิงลึกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ได้อีก  ซึ่ง ณ เวลานี้ได้พบต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

บทความโดย: ekk TechXcite

ที่มา: dtac, matichon

ที่มาภาพ: it24h

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook