CES 2012: OnLive ใช้ Win7 บน iPad

CES 2012: OnLive ใช้ Win7 บน iPad

CES 2012: OnLive ใช้ Win7 บน iPad
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

CES 2012: OnLive ใช้ Win7 บน iPad

CES 2012 - หากคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ยังจำกันได้ เมื่อปีที่แล้ว หลายคนเริ่มรู้จัก OnLive ในฐานะบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม"เกมส์"บนระบบคลาวด์ ที่สามารถสตรีมเกมส์จากระบบ cloud ของทางบริษัท เพื่อให้คอเกมส์ได้เล่นบนทีวี พีซี ไอโฟน แอนดรอยด์สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ล่าสุดในงาน CES 2012 ทางบริษัทได้เปิดให้บริการใหม่ที่เหนือความคาดหมายของผู้บริโภค

นั่นก็คือ OnLive Desktop app สำหรับ iOS โดยจะใช้แพลตฟอร์มคลาวด์ในการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถได้รับประสบการณ์ในการใช้ Windows 7 อย่างสมบูรณ์แบบบน iPad นั่นหมายความว่า คุณจะสามารถจัดการกับแอพพลิเคชันต่างๆ อย่างเช่น Microsoft Office (Word, Excel และ PowerPoint) ตลอดจนการเปิดเล่นวิดีโอไฮเดฟฯ และ เกมส์พีซีบน Windows ได้ด้วยการใช้นิ้วสัมผัสบน iPad นั่นเอง ทั้งนี้ OnLive ได้ออกแบบให้ผู้ใช้รู้สึกราวกับว่ากำลังใช้เดสก์ทอป Windows บนพีซี โดยทางบริษัทพยายามให้บริการวิดีโอ ตลอดจนการแสดงลูกเล่นการเปลี่ยนแปลงหน้าสไลด์ และเกมส์บนพีซีที่รันผ่าน OnLive Desktop app สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล ซึ่งในอดีตการทำรีโมทเดสก์ทอปผ่านอินเทอร์เน็ตมักจะประสบกับปัญหาภาพกระตุก หรือมีการหน่วงของการทำงานเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

ในส่วนของการใช้งาน หลังจากดาวน์โหลดแอพฯ มาแล้ว OnLive จะให้พื้นที่สตอเรจ 2GB บนระบบคลาวด์ พร้อมด้วยเดสก์ทอป Windows 7 ที่มาพร้อมกับ Microsoft Word, Excel และ PowerPoint ที่ทำงานบนระบบคลาวด์ (ผู้ใช้จะได้รับเกมส์จำนวนหนึ่งนอกจากชุดโปรแกรมออฟฟิศด้วย) สำหรับเดสก์ทอป Windows 7 บน iPad จะสามารถโต้ตอบได้ด้วยการสัมผัส ซึ่งรวมถึงการหมุน และซูมด้วยนิ้ว ตลอดจนการเลื่อน ลาก และวาง กล่าวโดยรวมก็คือ การสัมผัสด้วยวิธีต่างๆ บนหน้าจอ iPad จะทำงาได้เช่นเดียวกับอินเตอร์เฟซของ OnLive นั่นเอง ทั้งนี้การจำลองการทำงานของ Microsoft Word ผ่าน OnLive Desktop app จะค่อนข้างครบถ้วน แม้กระทั่งคุณสมบัติการทำงานบางอย่างที่ไม่ค่อยได้ใช้ก็ยังมีให้อีกด้วย

OnLive Desktop app จะมาพร้อมกับคีย์บอร์ดสัมผัส และส่วนการทำงานของระบบรู้จำลายมือ (handwriting recognition) ของ Windows หรือจะใช้คีย์บอร์ดบลูทูธ เพื่อพิมพ์ข้อความเข้าไปใน Word for OnLive ก็ทำได้ด้วยเช่นกัน ในส่วนของ PowerPoint ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์กราฟิกต่างๆ ตลอดจนฝังวิดีโอ และใส่ทรานสิชั่นให้กับสไลด์ได้อย่างเต็มที่ สำหรับ Excel for OnLive จะสามารถแสดงผลกราฟ และข้อมูลได้เช่นเดียวกับการใช้งานบนเดสก์ทอปทั่วไป ความเจ๋งยังไม่หมดแค่นี้ OnLive อ้างว่า ผู้ใช้สามารถเปิด Office apps ได้ทุกตัวพร้อมกัน เพื่อแก้ไข จัดเก็บไฟล์เอกสารที่สร้างขึ้นได้อย่างปลอดภัยไว้บนระบบคลาวด์ และสามารถเข้าถึงได้ด้วยอินเตอร์เฟซง่ายๆ บนเว็บ ข่าวดีคือ นอกจากจะมีเวอร์ชันบน iPad แล้ว ในเร็วๆ นี้ทาง OnLive ก็เตรียมจะออกเวอร์ชันบน Android, PC และ Mac ด้วย ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึง OnLive Desktop ที่สร้างขึ้นจากบนแพลตฟอร์มใดๆ ก็ได้ โดยใช้ล็อกอินเดียว ถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip คงเริ่มสนใจอยากใช้กันแล้วสินะครับ OnLive Desktop app for iPad จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีบน iTunes Stores ช่วงวันศุกร์นี้

เว็บไซต์ในข่าว: OnLive

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook