Apple เผยโฉมสิงโตตัวใหม่ในชื่อ “OS X Mountain Lion”

Apple เผยโฉมสิงโตตัวใหม่ในชื่อ “OS X Mountain Lion”

Apple เผยโฉมสิงโตตัวใหม่ในชื่อ “OS X Mountain Lion”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple เผยโฉมสิงโตตัวใหม่ในชื่อ “OS X Mountain Lion”

มาแบบไม่มีอะไรบ่งบอกทั้งนั้นสำหรับ Mac OS X รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Apple ที่ขยับจากเดิม 10.7 “Lion” ไปเป็น 10.8 “Mountain Lion” หรือเรียกแบบไทยๆ ว่าสิงโตภูเขานั่นเอง โดยนิยามของเจ้าสิงโตภูเขาก็คือการนำเอา Lion มาพัฒนาต่อซึ่งมีการประยุกต์ระบบต่างๆ ให้ใกล้เคียงกับ iOS มากขึ้นไปอีก ซึ่งตัว Mountaion Lion มีกำหนดการเปิดตัวจริงๆ จังๆ ในช่วงกลางปีนี้ เอาเป็นว่ามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรแปลกใหม่ในสิงโตตัวใหม่นี้กันบ้าง

Messages

message

เป็นหนึ่งในระบบที่มาจาก iOS 5 แล้วถูกนำมาถ่ายทอดลงบน Mountain Lion โดยตัว Messages นี้จะทำให้เราสามารถพูดคุยกับบรรดาคนที่ใช้ระบบ iMessage บน iOS 5 ได้เลยทันที โดยเจ้า Messages จะแยกออกมาจาก iChat อีกทีหนึ่งไม่ได้เป็น App เดียวกัน

Reminders & Notes

notes

ทั้ง Reminders และ Notes เป็น App อีกชุดหนึ่งที่ถูกยกมาจาก iOS ซึ่งการใช้งานทั่วไปก็จะไม่มีอะไรต่างจากที่เคยใช้บน iOS เท่าไหร่ เพียงแต่เราสามาถรใช้งานควบคู่กับ iCloud เพื่อความสะดวกในการจัดการนัดหมายและแจ้งเตือนเรื่องต่างๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

Notification Center

notification

เป็นระบบที่ดูน่าสนใจที่สุดตัวหนึ่งเมื่อมาอยู่บน Mountaion Lion โดยปัจจุบันเรื่องระบบ Notification บน Mac ส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของโปรแกรมที่ชื่อ Glow ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ถือว่ายังไม่เป็นระบบกลางๆ เท่าไหร่ ซึ่งการมาของ Notification Center นั้นก็จะรองรับพวก App ทั้งหลายที่เพิ่มเข้ามาก่อนหน้านี้ได้เป็นอย่างดี และพวกการจัดการการแจ้งเตือนต่างๆ เช่น อีเมล์หรือแอพแชทต่างๆ น่าจะทำให้ใช้งานได้สะดวกสบายขึ้นอีกเยอะเลย

Twitter

twitter

Twitter ถือเป็นระบบที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่งที่เพิ่มเข้ามใน Mountain Lion โดยจะทำให้เราสามารถ Tweet พวกไฟล์ภาพหรือหน้าเว็บต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปเปิดตัว App Twitter หรือออกจากหน้าจอนั้นๆ

Gatekeeper

gate

ระบบ Gatekeeper จะว่าไปแล้วก็เหมือนโปรแกรม Anti-Virus บน Windows ดีๆ นี่เอง ที่จะคอยทำหน้าที่ป้องกันปัญหาด้านความปลอดภัยต่างๆ ให้มากเป็นพิเศษ เช่นป้องกันการติดตั้งโปรแกรมที่ประสงค์ร้ายกับเครื่อง (ที่เคยมีปัญหากันอยู่ช่วงก่อน) ซึ่งเราสามารถตั้งค่าระดับความปลอดภัยได้เองด้วย

ระบบอื่นๆ

นอกจากนั้นใน Mountain Lion ยังยกระบบต่างๆ มาจาก iOS อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นระบบ Game Center, ระบบการแชร์ไฟล์และแชร์ Link, แถมท้ายด้วยการรองรับพวกบริการต่างๆ จากประเทศจีนอย่างเช่น Youku, Tudou, QQ, 163, และ 126 ซึ่งเป็นบริการ Social Media ต่างๆ ในจีนอีกด้วย

รวมๆ แล้ว Mountain Lion คือการจับเอา Lion ไปผสมผสานกับ iOS ให้นักกว่าเดิม โดยเติมความสามารถต่างๆ ที่มีอยู่บน iOS 5 เข้าไปเยอะหน่อยซึ่งทำให้ Mac มีความใกล้เคียงกับตัว iOS มากขึ้น โดยตรงนี้ผมมองว่า Apple น่าจะตั้งใจผสาน iOS และ Mac เข้าด้วยกันให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะทำให้ผู้ใช้งาน iOS เปลี่ยนใจมาใช้ Mac ได้ง่ายขึ้นเพราะดูแล้วไม่น่าจะต่างกันมากเท่าไหร่

แน่นอนว่าสิ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือคำถามที่ว่า Apple จะเริ่มเอาระบบ Multi-Touch มาใช้กับหน้าจอ Mac เมื่อไหร่ เพราะดูแล้วระบบต่างๆ ก็ค่อนข้างเอื้ออำนวยกันมากพอสมควรแล้ว ซึ่งหาก Mac สามารถใช้ Multi-Touch ได้จริงๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและความสะดวกในการใช้งานบาง App ได้อีกเยอะเหมือนกัน เรื่องนี้ต้องติดตามดูต่อไป

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.apple.com/macosx/mountain-lion/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook