Facebook ลือว่าจะปิดตัวเร็วๆนี้

Facebook ลือว่าจะปิดตัวเร็วๆนี้

Facebook ลือว่าจะปิดตัวเร็วๆนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook จะปิดตัวเร็วๆนี้  NBS ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง 140% เลยจ้า

ใครที่ใช้งาน Facebook ในช่วง 2-3 วันนี้อาจจะได้เห็นการแชร์ข่าวใหญ่อย่างประเด็นที่ว่า Facebook จะปิดตัวลงในวันที่ 15 มีนาคม เนื่องด้วย Mark Zuckerberg ทำงานไม่ไหว อะไรประมาณนี้ โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวในเว็บนอกทำให้หลายๆคนตกใจและรีบแชร์ข่าวออกไปโดนพลัน เกิดเป็นกระแสพุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ทาง NBS ต้องขอบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใดนะครับ ไม่ต้องกลัวเลยว่า Facebook จะปิดตัวลงไปตามข่าวที่ว่านั้น เรามาดูกันเลยว่าทำไมมันถึงเป็นไปไม่ได้

1. Facebook เพิ่งจะเข้าตลาดหลักทรัพย์เอง

Facebook ลือว่าจะปิดตัวเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ไม่นาน Facebook เพิ่งจะดำเนินการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อเรียกระดมทุนด้วยหุ้น IPO ไป ซึ่งมันจะกลายเป็นแหล่งทำเงินมหาศาลให้กับ Facebook ดังนั้นการที่อยู่ดีๆจะมาปิดกิจการยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่เลย ใครมันจะไปอยากทิ้งขุมสมบัติในอนาคตที่จะมากองตรงหน้าล่ะครับ

แถมเมื่อดูจากการเจริญเติบโตของ Facebook จะพบว่ามีอัตราการโตที่สูงมากๆ แซง social network อื่นๆ อย่างรวดเร็ว แถมยังแซงเว็บใหญ่ๆหลายรายเลยด้วย อยู่ดีจะมาปิดก็ใช่เรื่อง อีกทั้งไม่ได้มีคดีความอะไรที่เป็นเรื่องใหญ่จนถูกฟ้องร้องให้ปิดเว็บใน ปัจจุบันทันด่วนอีกต่างหาก

2. แหล่งข่าวที่เผยแพร่ไม่สามารถเชื่อถือได้มากนัก

Facebook ลือว่าจะปิดตัวเร็วๆนี้

ถึงแม้ว่าจะเป็นข่าวจากเว็บนอก แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถเชื่อถือได้ 100% นะครับ เพราะเว็บ Weekly World News นั้น ถ้าเราไปลองอ่านข่าวอื่นดีๆ จะพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นข่าวที่เต้าขึ้นมาเอาฮามากกว่า ไม่ว่าจะเป็น

  • Alien Spaceships to attack earth in November 2012!
  • Megan Fox is a man!
  • Mutant Spiders terrorize North Carolina town

เมื่อดูจากหัวข่าวแต่ละข่าวที่ยกมานี้ ก็พอน่าจะเดาได้ว่าทิศทางของเว็บนี้จะเน้นออกไปทางการนำเสนอข่าวแบบขำๆ เน้นเรื่องฮาๆ เต้าข่าวขึ้นมาขำๆ อ่านเล่นๆในวันหยุดหรือผ่อนคลายความเครียดซะมากกว่า

อีกทั้งเมื่อลองดูแถบเมนูด้านบนของเว็บ จะเห็นหัวข้อใหญ่ๆ ที่ดูก็พอรู้แล้วว่าอย่าไปหาความจริงมากนักกับเว็บนี้ ไม่ว่าจะเป็น Mutants หรือ Aliens ดังนั้นข่าว Facebook จะปิดตัวก็เป็นเรื่องที่หามูลความจริงแทบไม่ได้เลย ถ้าให้เทียบกับในวงการฟุตบอลก็คงคล้ายๆกับพวก The Sun ล่ะครับ

3. มีการยกคำพูดของ Mark Zuckerberg มาไม่ครบ ทำให้เกิดประเด็นขึ้นมา

Facebook ลือว่าจะปิดตัวเร็วๆนี้

ที่จริงแล้ว Mark Zuckerberg เคยให้ความเห็นไว้เหมือนกันว่า Facebook นั้นมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาไม่สามารถจะดูแลได้ทั่วถึงอย่างที่เคยทำมาอีกต่อไป จึงจำเป็นจะต้องหาบอร์ดมาช่วยกันบริหาร และจ้างคนมาทำงานเพิ่มมากขึ้นจากที่เคยทำมา ไม่ได้มีความเห็นที่จะปิดลงไปเพราะ Facebook ใหญ่เกินไปแต่อย่างใด (ขออภัยที่ยกคำพูดจริงๆมาไม่ได้ครับ เพราะหาไม่เจอ  )

แต่ในข่าวที่มานั้น กลับยกคำพูดมาแค่ท่อนแรก นั่นคือ Facebook has gotten out of control,” ซึ่ง ถ้าดูกันจริงๆในประโยคเลย ก็จะพบกับเครื่องหมาย comma อยู่ แสดงว่ามันยังมีประโยคหลังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อีก แต่ทางเว็บกลับยกมาแค่นี้ ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดกันไป

เมื่อมองจากทั้ง 3 ข้อแล้ว ก็มั่นใจได้เลยครับว่า Facebook จะไม่ปิดตัวเร็วๆนี้แน่นอน ไม่ต้องกังวลกันเลย สามารถเล่น Facebook กันได้อย่างสบายใจทุกท่านแน่ๆ NBS ฟันธงเลย

สุดท้ายก็มีเรื่องอยากฝากนิดนึงนะครับ คือการอ่านข่าวในโลกอินเตอร์เน็ต เราควรจะมีวิจารณญาณในการรับชม เมื่ออ่านแล้วก็ต้องวิเคราะห์กันซักนิดว่ามันคือข่าวจริง หรือข่าวที่เขียนขึ้นมาเอาฮา ดูว่ามันมีเหตุผลเท่าใด ลองชั่งน้ำหนักดู เพราะทุกวันนี้ทุกคนที่มีคอมมีเน็ตก็แทบจะสามารถสร้างเรื่องขึ้นมาได้แล้ว ภาระจึงมาตกกับที่คนอ่านว่าจะต้องคิดให้มากขึ้นก่อนจะหลงเชื่อ

เพราะทุกวันนี้จะอ่านข่าวแต่ละที เผลอๆต้องใช้วิจารณญาณมากกว่าดูรายการผีซะแล้วมั้งนี่

ที่มา : www.notebookspec.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook