Review iPhone 4s เรียกน้ำย่อยก่อน iPhone 5 จะมา

Review iPhone 4s เรียกน้ำย่อยก่อน iPhone 5 จะมา

Review iPhone 4s เรียกน้ำย่อยก่อน iPhone 5 จะมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Review iPhone 4s เรียกน้ำย่อยก่อน iPhone 5 จะมา

สวัสดีครับพี่น้อง ชาว TechXcite พบกับรีวิวแบบเท่ ๆ อย่างเรา ตี๋เก้า นิธิป แห่ง TechXcite.com วันนี้ "ตี๋เก้า นิธิป" จะมาแสดงความเทพ (ไม่รู้จะเทพหรือจะเมพ) ของฟังก์ชั่น ฯลฯ ของเจ้า iPhone 4S ที่หลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้ หรือรู้ไปแล้ว มาเพิ่มเติมอีกที

ก็เป็นที่ทราบกันดีในเรื่องของความสามารถของ iPhone 4S ที่มีระบบปฏิบัติการเจ๋ง ๆ อย่าง iOS5 แต่ก็ต้องทำให้ใครหลาย ๆ อกหัก จากข่าวลือ!!! ว่าจะมี iPhone 5 มา ถึงกับแป่ว... "อะไรวะ" iPhone 4S หน้าตาก็ขี้เหล่เหมือน ๆ กับ iPhone 4 แหละ (เป็นกันทุกคน) พอเมื่อเจ้า iPhone 4S ได้ยินเข้า และถึงกับน้ำตาคลอ เดินมากระซิบข้างหูตี๋เก้าว่า "หัวใจผมหล่อมาก" แค่นั้นแหละ ตี๋เก้า นิธิป รีบไปคว้า iPhone 4S มาคลองเลย

และเจ้า iPhone 4S ก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ มันมาด้วยความเร็วพร้อมแรม 1GB และหน่วยประมวลผล Apple A5 Dual Core พร้อมระบบปฏิบัติการเจ๋งสุด ๆ iOS5 (ของผมเป็น Version 5.1.0) และที่ยิ่งทำให้ตาโตมากกว่านั้นคือ Siri เป็นเลขาส่วนตัวของผู้ที่ใช้ iPhone 4S เพียงแค่กดปุ่มโฮมค้างไว้ Siri ก็ยื่นไมค์มาให้เรา เพื่อให้เราสั่งการให้ Siri ค้นหาหรือทำให้สิ่งที่ต้องการ

เช่น สั่งให้โทรออก, สั่งให้พิมพ์-ส่งเมสเสจ หรืออีเมล ฯลฯ เป็นต้น แต่ภาษาที่ใช้จะมีข้อจำกัดอยู่เล็กน้อย อย่างคำสั่งเสียงก็มีอยู่แค่ 3 ภาษา คือ English (US, UK, Australia), French และ German ล่าสุดกับ Siri (Version 5.1) ที่จะมี Siri เป็นคนญี่ปุ่น จะสวย น่ารัก เหมือนสาว AV รึเปล่าต้องรอติดตามกันว่า จะมี Siri เป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยรึเปล่า

เรามาตอกย้ำกับ สเปค iPhone 4 และ iPhone 4S อีกครั้งครับ

หน้าตาแนว ๆ น่ารัก ๆ (เหมือนคนใช้ ^///^)



จะมองข้างหน้า ข้างซ้าย ข้างขวา หรือจะมองข้างหลัง ก็เท่ทุกมุม

ขีดดำ ๆ คือ เสาอากาศที่เพิ่มเข้ามา ถัดไปนิด คือ สวิตช์ปิด/เปิดเสียง และปุ่ม volume

 

กล้องหน้า 3 Megapixel เพราะมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ FaceTime เป็นหลัก

(เขาไม่นึกถึงเราอ่ะ เวลาถ่ายรูปคนเดียว เค้าอยากได้กล้องหน้าชัด ๆ อ๊าาา) รูหู! ฟัง 3.5 mm จุดเล็ก ๆ คือ ไมค์ด้านบน ถัดมาอีกเยอะ ๆ คือปุ่ม Power

ส่วนกล้องหลังมันก็แน่นอนอยู่แล้วครับ 8 Megapixel (ชัดโค๊ด ๆ) พร้อมแฟลช LED และบันทึกวีดีโอด้วยความละเอียดแบบ Full-HD 1080p (ชอบก็ตรงนี้แหละ ^3^)


มามองตรงก้น (จ๊ากกก) ทางด้านล่าง ด้านซ้าย-ขวามือ อย่าเพิ่งเข้าว่ารุ่นนี้มีลำโพงสองตัวนะ มีลำโพงตัวเดียวข้างเดียวครับ คือทางด้านขวามือ ส่วนด้านซ้ายมือนั้นเป็นไมค์ครับ ตรงกลาง คือ Port Dock Connector

ส่วนอุปกรณ์ที่ติดมาด้วยก็เหมือนกับ iPhone 4 มีที่ชาร์ตอแดปเตอร์, สายชาร์จ, หูฟัง

Siri คือสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของ iPhone 4S เป็นระบบสั่งการด้วยเสียง และเข้าใจภาษาที่ซับซ้อน เราสามารถสั่งการให้ Siri โทรออก อย่างเช่น เพียงแค่บอกว่า Call แล้วตามด้วยชื่อ (ต้องเป็นชื่อภาษาอังกฤษ และสะกดง่าย) อย่างเช่น "Call Mom" (กระแดะเสียงด้วยนะ ^ ^) Siri ก็จะทำหน้าโทรออกให้เรา

TechXcite จัดเต็ม 10 คำถาม เพื่อคนที่จะเลือกซื้อ iPhone 4S และลูกเล่นต่าง ๆ

กับ 10 คำถาม ที่ฮิตติดปากว่า "จะซื้อ iPhone 4S ดีมั้ยน้าาาา" จะซื้อดี หรือไม่ซื้อดี สรุปง่าย ๆ ซื้อเถอะครับ (555+ ชงเอง เล่นเอง) คัดมาแล้ว จัดมาแล้ว เพื่อสาวก TechXcite เท่านั้น ๆ ๆ ๆ ๆ

1. สเปกเครื่อง iPhone 4S แตกต่างกับ iPhone 4 ตรงไหนบ้าง?

บอกได้ว่า แทบไม่ต่างกันเท่าไหร่เลย เมื่อเปรียบเทียบจากภายนอกแล้ว ที่ว่าแตกต่างกันอย่างไรมีดังนี้ครับ
- เสาอากาศ iPhone 4S มี 4 เสา (ครบเดือนครับ) ส่วน iPhone 4 มีแค่สามเสา
- ระยะห่างสวิตซ์เปิด-ปิดเสียง มีการขยับตำแหน่ง (เมื่อลองเอามาเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ว่ามีความห่างกันนิดหน่อย)
- กล้อง iPhone 4S มีความละเอียดถึง 8 ล้านพิกเซล 5 เลนส์ ส่วนกล้องของ iPhone4 ความละเอียดแค่ 5 ล้านพิกเซล 4 เลนส์)
- iPhone 4S บันทึกวิดีโอ 1080p 30 fps ส่วน iPhone 4 720p 30 fps
- iPhone 4S ใช้หน่วยประมวลผล Dual-core Apple A5 (ARM Cortex A9 Dual-Core 1Ghz.) ส่วนของเจ้า iPhone4 ใช้หน่วยประมวลผล Apple A4 (ARM Cortex A8 1Ghz.)

2. แบตเตอรี่ iPhone 4S ใช้งานได้นานกว่า iPhone 4 จริงไหม?

ตี๋เก้า นิธิป TechXcite จัดเต็มมาแล้วครับ กับการเล่นเกมแบบต่อเนื่อง (Infinity Blade II เกมเดียว) จากแบตเตอรี่ 100% จนถึง 10% เล่นนานได้ถึง 2 ชม. (กว่าหน่อย ๆ) แต่เจ้า iPhone 4 เล่นได้แค่ประมาณ 2 ชม. (หรืออาจจะไม่ถึง) รับรองได้ว่าใครที่ชอบเล่นเกมนาน ๆ แบบรากงอก จัดไปเลยครับสักเครื่องครับ

3. เวลาในการชาร์ทของ iPhone 4S-iPhone 4 แต่ละครั้งใช้เวลาเท่าไร?

- ชาร์ตไฟด้วยอแดปเตอร์ จาก 0% ถึง 100% ใช้เวลาประมาณ 1.15 ชม.
- ชาร์ตไฟด้วยสาย USB ต่อกับคอมพิวเตอร์ ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.
- ชาร์ตไฟด้วยสาย USB ต่อกับโน๊ตบุ๊ค ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.

ใช้เวลาพอ ๆ กัน ครับ แต่ถ้าเล่นไปด้วยชาร์ตไปด้วยแนะนำว่าอย่าทำครับ เพราะเครื่องจะร้อนจนสามารถเอาทอดไข่ได้ และจะทำให้แบตเตอร์ของ iPhone4S ตัวน้อยของเรา เสื่อมเร็ว หรือถ้าอุณหภูมิในห้องที่ชาร์ตอยู่ต่ำกว่า 25◦C ก็เล่นให้มันมือไปเลย แต่ถึงยังไงแบตเตอรี่ก็เสื่อมเร็วอยู่ดี (แล้วจะแนะทำไมเนี้ยตี๋เก้า O_olll)

4. เวลาในการบู๊ตเปิด-ปิดเครื่องนานแค่ไหน?

- ทดสอบจากการเปิดเครื่อง ใช้เวลา 33 วินาที (เริ่มสไลด์)
- ทดสอบจากการปิดเครื่อง ใช้เวลา 5-6 วินาที (เริ่มกดปุ่มพาวเวอร์)

5. เวลาใช้งาน iPhone 4S-iPhone 4 นาน ๆ จะร้อนไหม?

จากการใช้งานจริง (เครื่องตัวเองและเครื่องของเพื่อน) ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราใช้งานเครื่องครับ ถ้าอยู่ในที่โลง แค่เปิดเครื่องอ่านข้อความประมาณ 10-15 นาทีก็รู้สึกอุ่น ๆ มือแล้วครับ แต่ถ้าอยู่ในห้องแอร์ก็เป็นที่แน่นอนครับ ของพวกนี้ชอบอากาศเย็น ๆ ประมาณ 30 นาที ขึ้นไป ก็รู้สึกอุ่นมือเช่นกัน

6. ระบบปฏิบัติการระหว่าง iPhone 4S กับ iPhone 4 ใช้อะไร ?

- iPhone 4S (iOS 5) - iPhone 4 (iOS 4)
- Cydia (มายังไง >O<)

7. เคสของ iPhone 4S กับ iPhone 4 ใช้ด้วยกันได้ไหม ?

- บอกได้เลยว่า ไม่ ! เพราะ iPhone 4S จะมีความหนามากกว่า iPhone 4 นิดนึ่ง รวมถึงระยะห่างของสวิตช์เปิด/ปิด เสียงกับ Volume ไม่เท่ากัน

8. iCloud ที่ติดมากับ iPhone 4S มันใช้ทำอะไร ?

หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบถึงคุณสมบัติของมันว่าทำอะไรได้บ้าง เจ้า iCloud เป็นตัวจัดเก็บข้อมูลแบบออนไลน์ โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็น Mac book, iPad, iPhone, iPod ฯลฯ ที่เกี่ยวข้อง

9. Siri มันคืออะไร ?

Siri เป็นฟังก์ชั่นที่โดดเด่นมาก ซึ่งความสามารถของ Siri ก็ทำให้ทุกคนเห็นว่า "เธอเจ๋งจริง" คุณสามารถสั่งการให้ Siri โทรออก, เขียนข้อความ, ค้นหาเบอร์โทรใน Contacts, เช็คสภาพอากาศ เป็นต้น และการออกเสียงนั้นต้องถูกต้อง ประมาณว่ากระแดะเสียงนิด ๆ (^ ^) ส่วน iPhone 4 ไม่มีคุณ Siri คนสวยนะจร๊ แต่ก็ไม่ต้องเสียใจอย่างน้อยก็ยังมี Voice Control แต่เรื่องความสามารถยังสู้ Siri ไม่ได้

10. นอกจากนี้ iPhone 4S ทำอะไรได้บ้าง ?

iPhone สามารถเอามาเป็นที่ทับกระดาษ เอาไว้บังแดด เป็นไม้บรรทัด หรือแฮมเบอร์เกอร์ (555 ขำ ๆ นะ)

สรุป

ไม่ว่าเทคโนโลยีจะล่ำหน้า หรือล้าสมัย เราก็ยังให้ความสำคัญต่อเทคโนโลยีที่มีในยุคนั้นเสมอ และผู้พัฒนาก็ยัดฟังก์ชั่นหรือคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อผู้บริโภคให้มากที่สุด อย่างเจ้า iPhone 4S ที่มี Siri เป็นผู้ช่วยหรือเลขาอัจฉริยะ การถ่ายรูปที่เราสามารถรัวชัดเตอร์ได้อย่างช่างภาพมืออาชีพ การเปิดหน้าเว็บไซต์ที่รวดเร็ว ฯลฯ อีกมากมายที่มีอยู่ในตัว iPhone 4S

ข้อดี

1. Siri
2. ถ่ายรูปได้ชัดขึ้น เมื่อเทียบกับ iPhone 4
3. เสาอากาศที่เพิ่มเข้ามาทำให้ลดปัญหาเรื่องของสัญญาณขาด ๆ หาย ๆ
4. การประมวลผลทำได้เร็วกว่า iPhone 4 ถึง 2 เท่า กราฟฟิกก็เร็วกว่าถึง 7 เท่า

ข้อสังเกต

1. การใช้ Siri ต้องออกเสียงอักขระให้ถูกต้อง
2. การถ่ายวิดีโอนั้น หากมีการขยับกล้องบ่อย ๆ จะทำให้ภาพเบลอ
3. การถ่ายรูปยังไม่สามารถจับวัตถุเคลื่อนไหวได้เต็มที่

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย : ตี๋เก้า นิธิป TechXcite

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook