เตือน FBI จะตัดเน็ตพีซีที่ติดไวรัส DNS

เตือน FBI จะตัดเน็ตพีซีที่ติดไวรัส DNS

เตือน FBI จะตัดเน็ตพีซีที่ติดไวรัส DNS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือน FBI จะตัดเน็ตพีซีที่ติดไวรัส DNS

รายงานข่าวร้อนสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก เมื่อเอฟบีไอ (FBI) ออกโรงประกาศแจ้งเตือนผู้ใช้เน็ต หลังจากที่ตรวจพบการแพร่กระจายของมัลแวร์ที่ติดอยู่ในคอมพิวเตอร์บนเครื่องของเหยื่อที่ไม่รู้ตัวหลายแสนราย โดยผู้ใช้เหล่านี้อาจจะได้รับผลกระทบจากการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยอาจจะไม่สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ศกนี้

ข้อมูลจาก FBI ระบุว่า เหยื่อของไวรัสที่มีชื่อว่า DNS Changer นับล้านราย ไม่รู้ตัวว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนติดไวรัสตัวนี้อยู่ ดังนั้นทาง FBI จึงได้ประกาศให้เจ้าของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้ตรวจสอบระบบ และแก้ไขก่อนเกิดปัญหา ทั้งนี้ DNS Changer จะป่วนผู้ใช้ที่ติดมันเข้าไปด้วยการพาผู้ใช้เข้าไปยังเว็บไซต์ปลอม ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่า คุณป้อนแอดเดรสเป็น www.nytimes.com มัลแวร์จะพาคุณเข้าไปยังเว็บไซต์ชื่อเดียวกัน แต่เป็นเวอร์ชันปลอม โดยที่ผู้ใช้ไม่ทันรู้ตัวเลยด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ในวันที่ 9 กรกฎาคม คอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสดังกล่าวจำนวนหลายแสนเครื่องอาจไม่สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ โดยข้อมูลจากทาง FBI ระบุว่า กลุ่มแฮคเกอร์เตรียมใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็นเหยื่อเหล่านี้ในการแพร่กระจายโฆษณาต้มตุ๋น วิธีของ FBI คือ จะปล่อยให้คอมพิวเตอร์ที่ิตกเป็นเหยื่อสามารถเข้าถึงเน็ตได้ในอีกสองเดือนข้างหน้า แต่เมื่อถึงต้นเดือนกรกฎาคม ระบบ DNS ที่ทำงานร่วมกับ DNS Changer จะถูกชัทดาวน์ นั่นหมายความว่า ผู้ใช้ที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่จะไม่สามารถเชื่อมต่อเน็ตได้

สำหรับวิธีป้องกันปัญหาดังกล่าว (เชื่อมต่อเน็ตไม่ได้) ไม่ให้เกิดขึ้นกับคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ทุกท่านก็คือ ทาง FBI ให้เจ้าของคอมพิวเตอร์เข้าไปตรวจสอบเครื่องได้ที่ http://www.dcwg.org/detect/ เว็บไซต์จะสามารถตรวจสอบได้ว่า คอมพิวเตอร์ของคุณโดน DNS Changer เล่นงาน หรือไม่? หากภาพที่ปรากฎเป็นสีเขียวดังรูปข้างบนนี้ก็ OK แต่ถ้าสีแดง แสดงว่า คุณโดนเล่นงานแล้ว ส่วนวิธีแก้ไขจะอยู่ในเว็บไซต์เดียวกันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook