Apple อยากให้ iPhone มีคีย์บอร์ดด้วย?

Apple อยากให้ iPhone มีคีย์บอร์ดด้วย?

Apple อยากให้ iPhone มีคีย์บอร์ดด้วย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple อยากให้ iPhone มีคีย์บอร์ดด้วย?

iPhone - คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip พอจะนึกภาพออกไหมครับว่า หาก iPhone ทีใช้อยู่มี "คีย์บอร์ด" จริงๆ ติดมาด้วยจะเป็นยังไง? และหากมันเป็นเช่นนั้นตั้งแต่รุ่นแรก iiPhone จะประสบความสำเร็จ หรือไม่? ว่าแต่ Apple เองคิดจะให้มี"คีย์บอร์ด"จริงๆ มาพร้อมกับ iPhone จริงๆ หรือ? คำตอบทั้งหมดก็คือ iPhone อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน แต่เช้านี้จะพาคุณผู้อ่านไปฟังแนวคิดการออกแบบ iPhone จาก Tony Fadell อดีตรองประธานอาวุโสของ Apple ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจก่อน iPhone รุ่นแรกจะเปิดตัวในปี 2007

iPhone

Tany Fadell กล่าวว่า เมื่อครั้งที่แอปเปิ้ลพัฒนาต้นแบบ iPhone รุ่นแรกๆ พวกเขาจริงจังมากกับการที่จะสร้างสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับคีย์บอร์ดปุ่มสัมผัสจริงๆ โดยดีไซน์ของเครื่องต้นแบบ iPhone ชุดแรกที่ออกมาจะมี 3 เวอร์ชันด้วยกัน ตัวแรกมีชื่อเรียกว่า iPod+iPhone ส่วนตัวที่สองเป็นดีไซน์ของiPhone ทีเราเห็นกันตั้งแต่วันแรก และตัวที่สามจะเป็น iPhone ที่มาพร้อมกับคีย์บอร์ดจริงๆ โชคดีเหลือเกินที่ Apple ไม่เลือกใช้ชื่อ iPod+iPhone เพราะมันเรียกยาก และไม่น่าจดจำอย่างยิ่ง แต่ก็เอาเถอะ ในระหว่างการสัมภาษณ์ Fadell กล่าวว่า เขาเห็นศักยภาพของคีย์บอร์ดเสมือน (virtual keyboard) แต่ต้องการให้ทีมพัฒนาแก้ปัญหา และทำให้มั่นใจว่า คีย์บอร์ดเสมือนจะใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกต้นแบบทีสามที่มาพร้อมกับ"คีย์บอร์ด"ปุ่มสัมผัสจริงๆ

Fadell ได้มีโอกาสเห็นวิวัฒนาการของ iPhone ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึง iPhone 3GS ก่อนที่เขาจะออกจากบริษัท ซึ่งมันมีดีไซน์ของต้นแบบ iPhone ทีผ่านสายตาเขามาแล้วมากกว่า 18 รุ่นด้วยกัน หากมองย้อนกลับไปในวันนั้น ที่ผู้บริหารร่วมกันฟันธงว่า จะเลือกดีไซน์ iPhone แบบไหนดี จนในที่สุดพวกเขาเลือกแบบที่สอง ซึ่งก็คือ iPhone ที่เราเห็นในปัจจุบัน เพราะหากยังลังเลว่าจะให้มีทั้งคีย์บอร์ดจริง และจอสัมผัสด้วย การเปลียนแปลงของสมาร์ทโฟนจะไม่รุดหน้ามาได้จนถึงวันนี้ และมันคงไม่ทำให้ Apple ทิ้งห่างคู่แข่งมาได้ไกลขนาดนี้ แม้หลายๆ บริษัทจะพยายามเลียนแบบ หรือทำให้มันดูใกล้เคียงทีสุดก็ตาม ว่าแต่ คุณผู้อ่านคิดอย่างไรครับ ถ้าหาก iPhone ทีใช้อยู่มีคีย์บอร์ดจริงๆ ติดมาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook