Ultrabook และ Tablet ความบางเบา ที่อยู่บนแนวคิด และการใช้งานที่แตกต่าง

Ultrabook และ Tablet ความบางเบา ที่อยู่บนแนวคิด และการใช้งานที่แตกต่าง

Ultrabook และ Tablet ความบางเบา ที่อยู่บนแนวคิด และการใช้งานที่แตกต่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[บทความ] Ultrabook และ Tablet ความบางเบา ที่อยู่บนแนวคิด และการใช้งานที่แตกต่าง

[30-เมษายน-2555] ด้วยเทคโนโลยีด้านไอทีที่ก้าวหน้าเป็นลำดับขั้นในปัจจุบัน จนก่อให้เกิดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ที่มีคุณสมบัติในการใช้งานที่ใกล้เคียง แต่แตกต่างกันที่ขนาดและรูปร่าง แน่นอนว่า หลายคนมักเลือกใช้งานตามกระแส ในขณะที่บางกลุ่ม เลือกตามการใช้งานในชีวิตประจำวัน ฉะนั้น คงไม่แปลกนักที่เราจะสังเกตเห็นหลายคน พกอุปกรณ์ไอทีเกิน 1 ชิ้นครับ ทั้งๆ ที่โน๊ตบุ๊คเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นเพราะการตอบสนองการใช้งานของแต่ละบุคคลไม่เท่ากันนั่นเอง

สำหรับการใช้งานนอกสถานที่นั้น แน่นอนว่า อุปกรณ์ที่น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เป็นสิ่งที่หลายๆ คนต้องการกันอยู่แล้ว นอกจากจะมีโน๊ตบุ๊คกลุ่ม Ultrabook เป็นทางเลือกหนึ่งแล้ว อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ต (Tablet) ถือว่า เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเช่นกันครับ ถึงแม้ว่า ทั้ง Ultrabook และ Tablet จะมีคุณสมบัติภายนอกคล้ายๆ กัน นั่นก็คือ สะดวกต่อการพกพา น้ำหนักเบา บาง ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป แต่ทั้ง 2 อุปกรณ์นี้ ต่างก็มีข้อแตกต่าง และตอบสนองในการใช้งานที่ต่างกันอย่างแน่นอน

Ultrabook คืออะไร Tablet คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร?

Ultrabook แท้จริงแล้วก็คือ โน๊ตบุ๊ค (Notebook) นั่นเองครับ สามารถใช้งานได้เหมือนกับ โน๊ตบุ๊ค (Notebook) เลยนั่นเอง แต่ Ultrabook มีจุดเด่นตรงที่ ตัวเครื่องบางกว่า เบากว่า และใช้ Flash-storage แบบ SSD เป็นตัวเก็บข้อมูลแทนฮาร์ดดิสก์ ทำให้การประมวลผลในการทำงานเร็วกว่านั่นเอง นอกจากนี้ Ultrabook ยังเป็นหน้าจอแบบสัมผัสได้ (บางรุ่น) แบตเตอรี่อึด มีคีย์บอร์ดในตัว และขนาดของจอแสดงผลจะอยู่ระหว่าง 11-13 นิ้วครับ

Samsung Series 5 Ultra

ตัวอย่างของ Ultrabook ที่มีให้เห็นในไทยแล้ว เช่น Samsung Series 5 Ultra, Acer Aspire S3, Asus Zenbook เป็นต้น

The new iPad (iPad 3)

ส่วนแท็บเล็ต (Tablet) นั้น เปรียบเสมือนโน๊ตบุ๊คขนาดเล็กครับ สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกับ Ultrabook มีหน้าจอแบบสัมผัส และใช้ระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android แต่สิ่งที่แท็บเล็ต (Tablet) แตกต่างจาก Ultrabook นั่นก็คือ แท็บเล็ต (Tablet) ไม่มีคีย์บอร์ดให้ในตัวครับ

ตัวอย่างของ Tablet ที่เด่นๆ ในปัจจุบัน เช่น iPad 2, The new iPad (iPad 3), Samsung Galaxy Tab, Motorola XOOM, Acer Iconia Tab เป็นต้นครับ

ลองเปรียบเทียบความเหมือน / ความแตกต่างระหว่าง Apple iPad 2 กับ Asus Zenbook

ความบาง เบา และการเชื่อมต่อ

สิ่งที่ทั้ง Ultrabook และ Tablet คล้ายคลึงกันมากที่สุด นั่นก็คือ ความบาง เบา และพกพาสะดวกนั่นเอง โดย Ultrabook บางรุ่นนั้น มีขนาดที่บางกว่า Tablet เสียอีกครับ นอกจากนี้ ทั้ง Ultrabook และ Tablet ยังมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น USB port, microHDMI, Bluetooth และ Wireless ซึ่ง Ultrabook ทุกรุ่น จะมีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้พร้อมกับตัวเครื่องอยู่แล้ว ส่วน Tablet บางรุ่นนั้น จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์เสริมในภายหลัง

ความสะดวกในการพิมพ์

มาพูดถึงตัว Tablet กันก่อนครับ ความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน ระหว่าง Ultrabook และ Tablet นั้นก็คือ Tablet มีเพียงแค่จอแสดงผลเพียงอย่างเดียว ไม่มีคีย์บอร์ดแบบ physical keyboard มาให้ เนื่องจากส่วนใหญ่จะใช้คีย์บอร์ดแบบ on-screen โดยการสัมผัสบนหน้าจอโดยตรง อย่างไรก็ดี Tablet บางรุ่นในปัจจุบัน จะมี Keyboard docking เชื่อมต่อภายนอกได้ ก็ถือว่า เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่ง

ข้อดีของการมีหน้าจอแบบ touchscreen นั่นก็คือ ไม่จำเป็นต้องหาโต๊ะนั่งครับ จะยืนพิมพ์ หรือนั่งพิมพ์ก็ยังได้ ส่วน Ultrabook ที่มีคียบอร์ดมาให้ในตัวอยู่แล้ว จำเป็นต้องหาโต๊ะเพื่อวางและนั่งพิมพ์ เพราะการถือมือเดียวแล้วพิมพ์แบบหน้าจอ touchscreen ก็คงไม่สะดวกเท่าไหร่ครับ

ความเร็วในการประมวลผล

จุดที่สองที่แตกต่างระหว่าง Ultrabook และ Tablet นั่นก็คือ ระบบประมวลผลนั่นเอง ซึ่งถ้าหากเทียบความสามารถในการประมวลผลนั้น Ultrabook ถือว่า ทำงานได้ดีกว่ามาก เนื่องจากชิปเซ็ทมีความเร็วในการประมวลผลอย่างต่ำ 1.6GHz ขึ้นไป และหน่วยความจำ RAM 2GB ในขณะที่ Tablet ทำงานได้ช้ากว่าเล็กน้อย

หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง

สำหรับความจุในตัวเครื่องนั้น Ultrabook จะใช้หน่วยความจำ Flash storage แบบ SSD และมีความจุเยอะกว่ามาก ส่วน Tablet จะมีหน่วยความจำในตัวเครื่องสูงสุดไม่เกิน 64GB แต่สามารถเพิ่มหน่วยความจำด้วย microSD card ได้ในบางรุ่น

การพกพา

อย่างไรก็ดี ในแง่ของการพกพานั้น ถึงแม้ว่า Ultrabook จะมีการออกแบบที่บางเหมือนกัน แต่เรื่องความสะดวก ต้องยกให้กับ Tablet อยู่ดีครับ ทั้งด้วยเรื่องของน้ำหนัก และความสะดวกในการหยิบออกมาใช้งาน Tablet ถือว่า สะดวกกว่ามากนั่นเอง

อายุของแบตเตอรี่

นอกจากนี้ เรื่องของอายุของแบตเตอรี่นั้น Tablet สามารถอยู่ได้นานกว่า Ultabook หลายชั่วโมงอยู่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลักด้วยครับ อย่างไรก็ดี Tablet นั้นได้เปรียบในเรื่องของการ standby ที่ยาวนานกว่า ถือว่า เหนืออยู่หลายขุมเช่นกัน

ราคา

สำหรับเรื่องของราคานั้น ถือว่า เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับความสามารถในการซื้อเสียส่วนใหญ่ เนื่อง จาก Ultrabook นั้น จะมีราคาที่แพงกว่า Tablet หลายเท่าเลยทีเดียว เพราะถ้าหากคิดจะซื้อ Ultrabook ซักเครื่อง คงต้องกำเงินไว้ไม่ต่ำกว่า 30,000 บาทจึงจะสามารถซื้อได้ ในขณะที่ Tablet มีเงินเพียงแค่หมื่นต้นๆ ก็สามารถหาซื้อมาใช้งานได้แล้ว

ปิดท้ายกันซักเล็กน้อยครับ จะเห็นได้ว่า ทั้ง Ultrabook และ Tablet ต่างก็มีจุดแข็งและจุดอ่อนด้วยกันทั้งคู่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ใช้เป็นหลักครับ ถ้าหากเป็นการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วๆ ไป เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เปิดเว็บไซต์ เล่นเกม Tablet ถือว่า ตอบโจทย์ได้ครอบคลุมเลยทีเดียว แต่ถ้าหากต้องใช้งานแบบเต็มรูปแบบ Ultrabook ถือว่า ตอบโจทย์มากกว่า

ฉะนั้น การที่จะเลือกว่า จะซื้อ Ultrabook ดี หรือว่าซื้อ Tablet ดี จะต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า ตัวเราใช้งานในด้านใดมากที่สุดนั่นเองครับ

** หมายเหตุบทความ : Tablet ในที่นี้ หมายถึง Tablet จำพวก iPad, Samsung Galaxy Tab ไม่ใช่ Tablet PC ที่หน้าจอหมุนได้นะครับ เพราะถ้าเป็น Tablet PC จะใช้งานได้เทียบเท่าโน๊ตบุ๊คเลยทีเดียว

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ: Techmoblog

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook