เดสก์ทอปพีซีสายพันธุ์ Android มาแล้ว

เดสก์ทอปพีซีสายพันธุ์ Android มาแล้ว

เดสก์ทอปพีซีสายพันธุ์ Android มาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดสก์ทอปพีซีสายพันธุ์ Android มาแล้ว

ช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับโน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ตราคาถูก แต่สำหรับ VIA บริษัทผู้ผลิตแผงวงจรหลักในคอมพิวเตอร์ (mainboard) ที่ไต้หวันได้เปิดเกมใหม่ในตลาดด้วย APC เมนบอร์ดเดสก์ทอปคอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ Android 2.3 ที่ได้รับการปรับแต่งให้ทำงานร่วมกับพอร์ตเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์ได้อย่าง สมบูรณ์แบบ นอกจากจะได้บอร์ดที่มีขนาดเล็กแล้ว มันยังมีราคาแค่ 49 เหรียญฯ หรือประมาณ 1,500 บาทเท่านั้น

VIA ประกาศเปิดตัว APC เมนบอร์ด Android 2.3 สำหรับการสร้างเดสก์ทอปพีซีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย แถมยัง สามารถโหลดแอพฯ ต่างๆ มาติดตั้ง และใช้งานได้อีกด้วย องค์ประกอบของเมนบอร์ด APC ประกอบด้วย โพรเซสเซอร์ 800MHz หน่วยความจำ DDR3 ขนาด 512MB สตอเรจแฟลช 2GB สามารถเชื่อมต่อเมนบอร์ดเข้ากับมอนิเตอร์ หรือทีวีได้ที่ความละเอียดระดับไฮเดฟฯ 720p และพอร์ต USB 2.0 แถมยังใช้พลังงานน้อยกว่าเดสก์ทอปทั่วไปอีกด้วย โดยสูงสุดแค่ 13.5 วัตต์ และต่ำสุด (idle) แค่ 4 วัตต์เท่านั้น

APC ของ VIA ไม่เหมือนกับเน็ตทอปที่มีราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากดีไซน์เฉพาะทาง ในขณะที่ APC ได้รับการพัฒนาให้สามารถติดตั้งในเคสพีซีที่รองรับฟอร์มแฟคเตอร์ Neo-ITX ได้ สำหรับการเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของแพลตฟอร์ม Android ที่เป็นเดสก์ทอปพีซีในลักษณะนี้ดูน่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะการปรับแต่งโอเอสให้รองรับการทำงานร่วมกับเมาส์ และคีย์บอร์ดด้วย ข้อด้อยที่ประหลาดใจเล็กน้อยก็คือ ทำไมถึงไม่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.0 Ice Cream Sandwich ไปเลย ซึ่งสนับสนุนการโต้ตอบกับเมาส์ได้ดีกว่า อย่างไรก็ตาม VIA จะวางตลาด APC ในเดือนกรกฎาคม โดยจะเริ่มเปิดให้สั่งจองบนเว็บไซต์ในเร็วๆ นี้ (ก่อนหน้านี้ มีแอนดรอยด์แพลตฟอร์มอีกตัวหนึ่งขนาดเล็กจิ๋วเท่าๆ แฟลชไดรฟ์ USB ชื่อว่า Raspberry Pi)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook