Notebook 3G vs Mobile Hotspot แบบไหนถูกใจกว่ากัน

Notebook 3G vs Mobile Hotspot แบบไหนถูกใจกว่ากัน

Notebook 3G vs Mobile Hotspot แบบไหนถูกใจกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Notebook 3G vs Mobile Hotspot แบบไหนถูกใจกว่ากัน

ถ้าย้อนกลับไปสัก 2 ปีในยุคที่ iPhone และ Android ยังไม่สามารถทำ Hotspot ได้นั้นการจะใช้ Mobile Internet ได้นั้นก็คงต้องนึกถึง Air Card หรือต่อสาย USB กับมือถือ ซึ่งยุ่งยากและเกะกะมากมาย ทำให้ยุคนั้นโน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Modem ในตัวเป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างมาก

แต่ปัจจุบันเดี๋ยวนี้ iPhone และ Android นั้นสามารถทำ Mobile Hotspot ได้อย่างง่ายดายซึ่งเป็น SmartPhone ที่ทุกคนใช้กันอยู่แล้ว หรือใครงบน้อยแค่ Androi เครื่องไม่กี่พันก็สามารถทำ Mobile Hotsport เพื่อแชร์อินเตอร์เน็ตได้แล้วทำให้โน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Modem รวมถึง AirCard แบบ USB ค่อยๆหมดความสำคัญลงไป จะสน Modem ไปทำไมในเมื่อมือถือเราก็เช็คเมล์เล่นเน็ตได้ แถมยังแชร์อินเตอร์เน็ตได้อีก

แต่ถึงกระนั้นโน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Modem 3G ในตัวก็ยังมีจุดเด่นที่ Mobile Hotspot ทำไม่ได้ ว่าแล้วเราก็มาสำรวจจุดเด่นจุดด้อยของ Notebook 3G vs Mobile Hotspot กันว่าท่านจะเหมาะกับแบบไหน

Mobile Hotspot

จุดเด่น

ใช้ได้หลายอุปกรณ์พร้อมกัน NB ,Tablet
สะดวกไม่ต้องหาอุปกรณ์เพิ่มเติมเพราะคือมือถือเรานี่เอง
ไม่ต้องเสียค่าอินเตอร์เน็ต 2 ต่อเพราะใช้แพ็คเก็จของ Smartphone
สามารถเลือกซื้อโน้ตบุ๊กได้หลากหลายไม่จำเพาะแค่โน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Modem 3G

จุดด้อย

แบตเตอรี่ SmartPhone หมดไว (ต่อให้ชาร์ตกับโน้ตบุ๊กแบตโน้ตบุ๊กก็หมดไวเหมือนกัน)
ในที่มีสัญญาณรบกวนเจอเช่นห้าง IT จะต่อ Mobile Hotspot ติดได้ยาก
แพ็คเก็จโทรศัพท์ไม่สามารถเลือกได้มากนักเพราะต้องเน้นเรื่องค่าโทรด้วย

Notebook 3G

จุดเด่น

ใช้แบตเตอรี่ของโน้ตบุ๊กไม่เกี่ยวกับมือถือซึ่งตัว Modem 3G ก็ไม่ได้กินพลังงานเพิ่มขึ้นจาก WiFi มากนัก
เลือกแพ็คเก็จบริการโทรศัพท์ได้หลากหลาย หรือแค่อินเตอร์เน็ตอย่างเดียวก็ได้ไม่ต้องรวมค่าโทร ทำให้มีตัวเลือกอยาก TOT ที่เน้นเเพคเกจดาต้าอย่างเดียวได้
เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องกลัวสัญญาณรบกวน

จุดด้อย

เสียเงินค่าบริการ 2 ต่อทั้งมือถือและที่โน้ตบุ๊ก
ตัวเลือกโน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Modem 3G มีน้อย
ต้องเปิดโน้ตบุ๊กจึงจะแชร์อินเตอร์เน็ตให้อุปกรณ์อื่นๆได้

ถ้ามองภาพรวมแล้ว Mobile Hotspot จะมีจุดเด่นที่มากกว่าและมีความสะดวกมากกว่า หลักๆก็คงเป็นเรื่องของการเลือกโน้ตบุ๊กได้หลากหลายนี่ละเพราะเราไม่จำเป็นต้องหาเฉพาะโน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Modem 3G ภายในเท่านั้น แต่ขอแค่โน้ตบุ๊กท่านมี WiFi ก็สามารถใช้ Mobile Hotspot ได้แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะต้องลงทุนซื้อสมาร์ทโฟนที่เป็น iPhone หรือ Android สักหน่อยครับ เเต่สำหรับผู้ให้บริการบางค่ายที่มีระบบ Multi-SIM ก็สามารถใช้เเพคเกจเน็ตเดียวกับในมือถือเเละคอมพิวเตอร์ได้เลยโดยจ่ายค่าบริการเพิ่มเติม

แต่ถ้าท่านไม่ได้อยากใช้สมาร์ทโฟนเช่นมีมือถืออยู่แล้ว และอยากแยกแพ็คเก็จไปเลยโทรก็โทรอย่างเดียว อินเตอร์เน็ตก็อินเตอร์เน็ตไปเลยอย่างเดียว ก็ยังพอมีโน้ตบุ๊กที่มาพร้อม Modem 3G มาแนะนำครับ

Link : http://notebookspec.com/notebook/4038-Lenovo-ThinkPad-Edge-E120-3043RZ5.html

 

Link : http://notebookspec.com/notebook/3901-Lenovo-ThinkPad-X220i-4290MR2.html

ตัวเลือกของโน้ตบุ๊ก 3G นั้นค่อนข้างน้อยและส่วนใหญ่ (เกือบทั้งหมด) เป็นโน้ตบุ๊กที่อยู่ในกลุ่ม SMB ทั้งนั้นเลยโดยเจ้าตลาดคงต้องยกให้ Lenovo Thinkpad เขาละครับเพราะมีครบทุกขนาดตั้งแต่ 11 - 14 นิ้ว ขณะที่แบรนด์อื่นนั้นแทบจะไม่มีแล้ว ส่วนหนึ่งคงเห็นเทรนของ Mobile Hotspot และไม่มีรุ่นที่มาพร้อม Modem 3G ด้วยละครับ

 

สุดท้ายสำหรับท่านใดที่ยังเลือกไม่ได้จริงๆก็ลองสำรวจตัวท่านเองก่อนนะครับว่าท่านมีสมาร์ทโฟนที่รองรับ Mobile Hotspot อยู่แล้วหรือไม่ถ้ามีอยู่แล้วก็ใช้เป็น Mobile Hotspot จะคุ้มกว่า แต่ถ้าเน้นใช้ Mobile Internet เป็นหลักผมว่า Notebook 3G จะเหมาะกว่าทั้งคุ้มค่าใช้จ่ายได้ง่าย และเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่านะครับ

เเต่ถ้าให้เเนะนำเเล้วสถานการณ์ 3G ในประเทศไทยตอนนี้สัญญาณของเเต่ละเครือข่ายยังคงไม่ครอบคลุมนัก การที่มี 3G มากกว่า 1 ค่ายไว้ใช้งาน (อาจจะเป็น True+TOT, dtac+TOT หรือ dtac+True/AIS) ก็จะทำให้สามารถใช้อินเตอร์เน็ตในยามที่ 3G บางค่ายเกิดอาการงอเเงไม่สามารถใช้งานได้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องใช้ชีวิตเเบบ Always-on ครับ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook