เผย iPhone 5 "จอสัมผัส"บางลงได้อีก!!!

เผย iPhone 5 "จอสัมผัส"บางลงได้อีก!!!

เผย iPhone 5 "จอสัมผัส"บางลงได้อีก!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผย iPhone 5 "จอสัมผัส"บางลงได้อีก!!!

iPhone 5 - รายงานข่าวเช้านี้ยังคงเกาะติดความเคลื่อนไหวของ "ไอโฟน 5" (iPhone 5) คราวนี้ไม่ใช่ข่าวรั่ว หรือภาพหลุดแต่อย่างใด แต่เป็นเทคโนโลยีของหน้าจอสัมผัสที่ใช้กับ iPhone 5 ซึ่งนอกจากมันจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า iPhone 4/4S แล้ว มันยังมีการพัฒนาให้บางลงกว่าเดิมอีกด้วย

แอปเปิ้ล (Apple) ได้เริ่มผลิตหน้าจอสัมผัสทีใช้เทคโนโลยีใหม่แล้ว โดยจะเป็นการรวมเอาเซ็นเซอร์สัมผัสฝังเข้าไปในจอ LCD ซึ่งทำให้สามารถลดชั้นของเซ็นเซอร์ที่แต่เดิมเป็นชั้นที่รองอยู่ใต้หน้าจอ อีกทีหนึ่ง (เพราะมันรวมเข้าไปอยู่ในจอ LCD แล้ว) ผลลัพธ์ทำให้จอสัมผัสที่จะใช้กับ iPhone 5 มีความบางลงกว่าเดิมได้ถึง 0.5 มม. เทคโนโลยีนีมีชื่อเรียกว่า "in-cell" ทั้งนี้นอกจากความบางแล้ว จอสัมผัสรุ่นใหม่ยังทำให้คุณภาพของภาพที่แสดงผลบนหน้าจอ iPhone 5 ดีกว่าเดิมอีกด้วย สำหรับพื้นทีว่าง 0.5 มม. จะทำให้แอปเปิ้ลสามารถเพิ่มชิ้นส่วน ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปใน iPhone รุ่นต่อไปได้อีก

แม้ว่า เทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส in-cell จะใช้เวลาในการผลิตนานกว่า และยากกว่าในการที่จะรวมเซ็นเซอร์กับจอ LCD เข้าด้วยกัน แต่มันช่วยให้การประกอบ iPhone ง่ายขึ้นกว่าเดิม และลดต้นทุนให้กับแอปเปิ้ลได้อีกด้วย ตามรายงานข่าวระบุว่า หน้าจอสัมผัส in-cell จะช่วยลดขั้นตอน และลดต้นทุนในการผลิตชิ้นส่วนได้นั่นเอง โดยบริษัทผู้ผลิตจอ LCD ให้กับแอปเปิ้ลในครั้งนี้ได้แก่ ชาร์ป และซัมซุง รายงานข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีจอสัมผัส in-cell ได้รับการเปิดเผยขึ้นภายหลังทีมีข่าวภาพหลุดที่อ้างว่าเป็นกระจก ด้านหน้าของ iPhone 5 ได้วันเดียว

อย่าง ไรก็ตาม ตัวแทนของแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวคู่แข่งที่ กำลังมาแรงอย่างซัมซุง โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่เป็นเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S III ที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ขนาด 4.8 นิ้ว และบางกว่า iPhone รุ่นปัจจุบัน แถมยังมียอดขายมากกว่า 6.5 ล้านเครื่องภายในระยะเวลาเดือนกว่าๆ เท่านั้น งานนี้คงต้องรอดูว่า iPhone 5 จะสามารถสยบคู่แข่งที่มาแรงได้ หรือไม่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook