Review : Canon EOS 1DX ก้าวข้ามขีดจำกัดแห่งคำว่ามืออาชีพ

Review : Canon EOS 1DX ก้าวข้ามขีดจำกัดแห่งคำว่ามืออาชีพ

Review : Canon EOS 1DX ก้าวข้ามขีดจำกัดแห่งคำว่ามืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Review : Canon EOS 1DX ก้าวข้ามขีดจำกัดแห่งคำว่ามืออาชีพ

EOS-1DX กล้อง DSLR แบบ 35 มม. ในอุดมคติของช่างภาพ มาพร้อมกับขุมพลังแห่งเทคโนโลยีที่ช่วยตอบสนองความต้องการด้านการถ่ายภาพได้ มากกว่าที่เคย ด้วยนวัตกรรมการถ่ายภาพใหม่ล่าสุดอย่างระบบจดจำและติดตามวัตถุอัจฉริยะ EOS iTR (Intelligent Tracking and Recognition) AF และ ระบบวิเคราะห์วัตถุอัจฉริยะใหม่ล่าสุด EOS iSA (Intelligent Subject Analysis system) ให้ช่างภาพและผู้ผลิตภาพยนตร์ได้สัมผัสความเป็นที่สุดแห่งประสิทธิภาพ เซ็นเซอร์รับภาพ CMOS ขนาดฟูลเฟรม 18.1 ล้านพิกเซล ชิปประมวลผลภาพใหม่ล่าสุด Dual DiGiC 5+ ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูง 12 ภาพต่อวินาที (เพิ่มได้สูงถึง 14 ภาพต่อวินาที)ISO 100-51200 (สามารถขยายได้ถึง ISO 50-204,800) - นี่คือคำโฆษณาในหน้าเว็บไซต์ของ Canon ประเทศไทยที่บ่งบอกถึงความเป็นสุดยอดกล้องรุ่นเรือธงของ Canon ตัวนี้ วันนี้ TechXcite ได้มีโอกาสสัมผัสและทดลองใช้งานเจ้า Canon EOS 1DX แม้ว่าจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ และต้องขอขอบคุณเจ้าของกล้อง คุณแจ็คแห่งเว็บไซต์ bmwsociety ที่ได้เอื้อเฟื้อกล้องในการทำรีวิว Canon EOS 1DXมา ณ ทีนี้ด้วยครับ

แรกสัมผัสที่ได้จับ Canon EOS 1DX บอกได้เลยว่านี่คือผลงานระดับมาสเตอร์พีชของ Canon บอดี้ที่แน่นหนาบึกบึน บวกกับน้ำหนักตัว 1340 กรัมทำให้กล้องตัวนี้ดูน่าเกรงขามและพร้อมที่จะลุยไปกับคุณได้ในทุก สถานการณ์ ในเรื่องของการจับถือนั้น Canon EOS 1DX ออกแบบมาเป็นอย่างดี เพราะแม้ว่าตัวบอดี้จะมีน้ำหนักมากแต่จับถือได้กระชับมือทั้งการถ่ายภาพแนวตั้งและแนวนอน
กล้อง Canon EOS 1DX ในส่วนบอดี้และการออกแบบหน้าตาภายนอกไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้านี้ เท่าใดนัก โดยผู้ที่เคยใช้งานกล้อง Canon ตระกูล EOS 1D มาก่อนหน้านี้สามารถปรับตัวและเรียนรู้การควบคุมกล้องได้ง่าย เพราะมีการเปลี่ยนตำแหน่งปุ่มต่างๆเล็กน้อย และสามารถเข้าถึงเมนูต่างๆได้อย่างรวดเร็ว หนังหุ้มบอดี้ยังคงเป็นแบบเดิม และในกล้องรุ่นโปรแบบนี้ไม่มีแฟลชหัวกล้องครับ แต่มีกริปแนวตั้งมาให้เลย
จอแสดง ผลด้านบนตัวกล้องแสดงผลได้ละเอียดและบอกข้อมูลการตั้งค่าของกล้อง ไม่ว่าจะ เป็นโหมดถ่ายภาพ ค่าแสง ISO ระบบวัดแสงและข้อมูลอื่นๆมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม พร้อมกับปุ่มต่างๆที่รองรับการกดตามสรีระของนิ้วมือ ที่ทำให้การควบคุมกล้องสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องวิ่งเข้าไปหาในเมนูอีกทีให้เสียเวลา และด้วยแป้นหมุน 2 ตำแหน่งบริเวณนิ้วชี้ใกล้ปุ่มชัตเตอร์ และด้านหลังกล้อง จะช่วยให้สามารถเปลี่ยนค่าต่างๆได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
จอ LCD ด้านหลังขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุด ที่แสดงผลได้สวยงามและมีมุมมองกว้างถึง 170 องศา แถมด้วยจอ LCD บริเวณฐานกล้องบอกสถานะของการบันทึกข้อมูลอีกตัวหนึ่ง แต่ที่ขัดใจนิดเดียวคือ Canon ออกแบบปุ่มเปิดปิดกล้องไว้ด้านหลังซึ่งเวลารีบๆแล้วรู้สึกว่าอึดอัดกับการละ มือที่จับกล้องมานั่งเปิดสวิตซ์ตรงจุดนั้น
ตรง ส่วนบริเวณด้านของกล้องมีพอร์ตเชื่อมต่อมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น HDMI , USB และพอร์ตอื่นๆ โดยเป็นยางปิดช่องต่างๆเอาไว้ ซึ่งหากไม่ได้ใช้งานบ่อยคงไม่มีปัญหาอะไร แต่หากใช้งานไปนานๆ เปิดเข้าเปิดออกจะต้องระมัดระวังนิดนึงเพราะอาจเกิดฉีกขาดได้ ด้านล่างบริเวณฐานกริปมีตัวล็อคสำหรับใส่แบตเตอรี่
ช่องใส่การ์ดของ Canon EOS 1DX นั้นออกแบบมาให้ใส่ CF Card ได้ 2 ช่อง และมีตัวล็อคแน่นหนาป้องกันการเปิดออกของฝาปิดโดยไม่ตั้งใจ และด้านหลังนี้เองจะสังเกตเห็นว่านอกจากวงแหวนที่เป็นแป้นหมุนควบคุมกล้อง แล้วยังมีจอยสติ๊กอีก 2 อันให้ใช้ทำงานได้ทั้งการจับถือกล้องถ่ายภาพแนวตั้งและแนวนอน
ในส่วนของแบตเตอรี่นั้นถอดออกมาเป็นก้อนเลย โดยเป็นแบตเตอรี่รหัส LP-E4N ซึ่งเป็นแบตเตอรี่รุ่นใหม่สำหรับ EOS 1DX โดยเฉพาะ ซึ่งจริงๆแล้วเจ้า Canon EOS 1DX ก็ รองรับแบตเตอรี่ตัวเก่าอย่าง LP-E4 ด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าใครมีตัวเก่าอย่าง EOS 1D Mark IV ก็สามารถนำแบตเตอรี่มาใช้งานร่วมกันได้เลยครับ
บริเวณ ฐานกริปด้านล่างตัวกล้องมีปุ่มชัตเตอร์แนวตั้ง และปุ่มอื่นๆสำหรับการควบคุมกล้องเหมือนกับด้านชัตเตอร์แนวนอนทุกประการครับ มีเพิ่มขึ้นมาตรงสวิตซ์ล็อกปุ่มชัตเตอร์เพื่อป้องกันการลั่นชัตเตอร์โดยไม่ ตั้งใจ
และต้องออกตัวไว้ก่อนเลยครับว่าการทดสอบกล้อง Canon EOS 1DX ครั้งนี้มีเวลาน้อยมาก จึงอาจจะไม่มีรายละเอียดมากนักครับ แต่ก็พยายามจับเอาจุดเด่นที่น่าสนใจและทดสอบในเรื่องที่หลายคนอยากรู้ เดี๋ยวไปลองดูต่อในเรื่องของไฟล์ภาพและประสิทธิภาพการทำงานของกล้องตัวนี้ ครับ
เริ่ม จากความคมชัดของไฟล์ระดับ 18 ล้านพิกเซล เหลือๆสำหรับงานพิมพ์ขนาดใหญ่และไฟล์ภาพที่พัฒนาให้มีความคมชัดสูง ยิ่งเมื่อใช้งานร่วมกับเลนส์ระดับโปรแล้ว การถ่ายทอดสีสัน สกินโทนและความคมชัดให้ผลงานในระดับเต็มความคาดหมาย รูปตัวอย่างด้านบน Convert จากไฟล์ RAW แล้วย่อ Unsharp Mask คืนความเป็นธรรมให้ไฟล์ภาพ ที่ ISO 6400 เลนส์ 85mm F1.2L เปิดสุดที่ F1.2 ไปเลยครับ
ไฟล์ ครอป 100% บริเวณดวงตาของนางแบบ ที่ ISO 6400 ยังเก็บรายละเอียดได้ขนาดนี้ เหลือเฟือและเพียงพอครับ ส่วนการไล่สีผิว ดูตัวอย่างจากภาพนางแบบโดยรวมแล้วยังคงนุ่มนวลสไตล์ Canon อันเป็นเอกลักษณ์ที่คนชอบ Portrait ใฝ่ฝันครับ
การจัดการ Noise ของ Conon EOS 1DX จากรูปตัวอย่างที่ ISO 51200 เปิดใช้งานได้อย่างชิลๆ ไม่ต้องกังวลอะไรเพราะจัดการได้ยอดเยี่ยม ทำได้สุดยอดมากๆครับ จากรูปตัวอย่าง จะเห็นว่ารายละเอียดของภาพยังคงใช้งานได้อยู่ และ Noise น้อยมากๆ แม้ว่าจะใช้งานที่ ISO 51200 ก็ตาม ถ้าเป็นอดีตเมือ 3-4 ปีก่อน คนละเรื่องกันเลยทีเดียว สรุปคืออัดพลังได้เวลาไม่มีแฟลชครับ ใช้ได้เต็มๆเลยกับกล้องตัวนี้ (แต่น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสทดสอบ ISO ที่ 204,800 ครับ)
White Balnce เมื่อเปิดออโต้ ทดสอบว่าภายใต้แสงทังเสตนบวกกับไฟสปอตไลต์จากภายนอก จะเพี้ยนมากน้อยแค่ไหนกับการถ่ายวัตถุสีขาว ดูกันเองครับว่าขาวจริงหรือเปล่า หรือว่าแม่นมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับผมแล้วกับสภาพแสงโหดๆแบบนี้ ยอมรับครับว่าทำได้ดีกว่ากล้องรุ่นเล็กๆแน่นอน
จุดเด่นของ Canon EOS 1DX เลยก็ว่าได้ครับ กับประสิทธิภาพการถ่ายต่อเนื่องความเร็วสูง 14 ภาพต่อวินาที ยิงรัวขนาดไหนเชิญชมภาพตัวอย่างครับ เอารูปมารวมกันทำ GIF Animation ได้เลย ช่างภาพกีฬา ช่างภาพแอ็คชั่นขอแนะนำไว้สำหรับการทำงานเลยครับ โฟกัสแม่น เร็วและรัวได้ต่อเนื่อง
รูปตัวอย่างจากคุณแจ็คแห่ง bmwsociety ครับ ไฟล์ RAW ของ Canon EOS 1DX แบบ 14 bit เอามาตกแต่งได้เยอะและยืดหยุ่นมาก การทำไฟล์ HDR โดยคงรายละเอียดภาพไว้ทุกส่วน ทำให้ได้ภาพสวยๆแบบนี้ครับ
กล้องเซ็นเซอร์ Full Frame ละลายหลังกันได้ง่ายๆครับ ใบนี้จาก 85mm เก็บรถทั้งคัน เดี๋ยวไปดูภาพตัวอย่างสวยๆจากคุณแจ็คกับกล้อง Canon EOS 1DX เพิ่มเติมครับ
สำหรับใครอยากอ่านสเป็ค Canon EOS 1DX เชิญทางนี้เลย
ขอสรุปปิดท้ายเลยละกันครับ หลังจากที่ได้ทดลองเล่นเจ้า Canon EOS 1DX มาแล้ว ความประทับใจแรกก็คือเรื่องของบอดี้ที่บึกบึน ทนทาน จับเต็มไม้เต็มมือดีจริงๆ แถมด้วยความสุดยอดในเรื่องของคุณภาพไฟล์ ระบบโฟกัสและการถ่ายภาพต่อเนื่อง จุดเด่นหลักๆเลยของกล้องตัวนี้ก็คือเรื่องของประสิทธิภาพโดยรวมของกล้องครับ เพราะยัดเอาความสามารถและเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของ Canon มาไว้ในกล้องตัวนี้ จะมีขัดอกขัดใจไปบ้างก็เรื่องของปุ่มต่างๆที่วางไว้ใช้งานยากไปหน่อย และปุ่มต่างๆบนตัวกล้องเยอะมากจนบางครั้งก็สับสนใช้ไม่ถูกเหมือนกัน ต้องทำความคุ้นเคยสักระยะ แต่โดยรวมแล้วกล้อง Canon EOS 1DX เป็น กล้องที่คุ้มค่าและมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ก้าวข้ามขีดจำกัดความต้องการในการ ถ่ายภาพทั่วๆไปครับ เรียกว่าคุณต้องการอะไรจากกล้องสักตัว Canon EOS 1DX ให้คุณได้ตามต้องการ

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย : น้าป๋วย TechXcite

ขอขอบคุณ : คุณแจ็ค bmwsociety ที่เอื้อเฟื้อกล้อง Canon EOS 1DX สำหรับการรีวิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook