Maker Faire Bangkok 2018: ลานอวดของ ประลองไอเดีย สังคมแห่งนวัตกรรมยุค 4.0

Maker Faire Bangkok 2018: ลานอวดของ ประลองไอเดีย สังคมแห่งนวัตกรรมยุค 4.0

Maker Faire Bangkok 2018: ลานอวดของ ประลองไอเดีย สังคมแห่งนวัตกรรมยุค 4.0
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งาน “Maker Faire Bangkok 2018: ลานอวดของ ประลองไอเดีย” มหกรรมแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ของเหล่าเมกเกอร์หรือนักสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระดมเมกเกอร์ชาวไทยและต่างประเทศร่วมแสดงผลงานสร้างสรรค์ ตลอดจนแบ่งปันความคิดและประสบการณ์แก่ผู้สนใจ รวมกว่า 80 บูธ พร้อมด้วยกิจกรรมและเวิร์กช็อปต่างๆ อีกมากมาย เพื่อจุดประกายความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชนและบุคคลทั่วไป

ตลอดจนส่งเสริมการเติบโตของวัฒนธรรมเมกเกอร์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง วางรากฐานการสร้างบุคลากรในสาขาสะเต็ม (STEM) อันเป็นปัจจัยสำคัญในการนำประเทศสู่การมีระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 21 มกราคม 2561 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดงาน

โดยภายในงานนี้ก็ได้มีเหล่า Maker นำผลงานออกมาให้ได้รับชมกันอย่างมากมาย ซึ่งแต่ละอย่างก็น่าสนใจมาก ๆ เลยครับ

และในงานนี้ได้มีบูธของ AIS มาเปิดด้วย ซึ่งภายในบูธก็ได้มีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่าง เกมแกว่งแขนโดยใช้ Motion Sensor ในการจับภาพ

และยังมีการใช้เทคโนโลยี AR เพื่อแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นบน Smartphone / Tablet อีกด้วย

ซึ่งงานนี้จัดโดยบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และพันธมิตร เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สู่การพัฒนาที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งเมกเกอร์ หรือกลุ่มคนที่ลงมือสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ตามแต่จินตนาการของตน นำไปสู่นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล การส่งเสริมวัฒนธรรมเมกเกอร์ในประเทศไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของสังคมแห่งเทคโนโลยีที่ยั่งยืนต่อไป

กิจกรรม Young Makers Contest 2

อีก 1 กิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐฯ และเอกชนในการแข่งขันสร้างสรรค์ผลงานของกลุ่มนักเรียน – นักศึกษาสายอาชีวะ ในปีนี้มีผู้สมัครมามากมายถึง 340 ทีมด้วยกัน ได้มีการประกาศทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขัน Young Makers Contest ครั้งที่ 2 ซึ่งผู้ได้รับรางวัลที่ 2 ทั้งทีมสายอาชีวะ และทีมสายมัธยม ได้รับเงินรางวัลรวม 500,000 บาทพร้อมตั๋วเดินทางไปยัง san francisco ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ถือว่าเป็นแหล่งกำเนิดของเหล่า Maker ระดับโลก

อันดับ 1 ของสายอาชีวะ “ระบบทุ่นกันภัยร่องน้ำแนวปะการัง”

โดยเทคโนโลยีตัวนี้จะเป็นการสร้างเครื่องที่เป็นทุ่นที่สามารถปั่นไฟได้ด้วยตัวเองผ่านคลื่นทะเล และใช้ไฟในการส่องแสงตามแนวปะการัง ก็ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริง และช่วยปกป้องชายฝั่งได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว (ที่สำคัญคือ ไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่และมีต้นทุนที่ไม่แพงมากอีกด้วย)

อันดับ 1 ของสายสามัญ “ระบบกรวยอัจฉริยะ”

อีก 1 เทคโนโลยีที่จะมาช่วยควบคุมดูแลความการจราจร โดยการติดกล้องตรวจจับความเร็วและอุปกรณ์เฉพาะทางเอาไว้ใน “กรวย” ถือว่าเป็น 1 ในนวัตกรรมที่สามารถนำมาต่อยอดได้เช่นกัน

เรียกได้ว่างาน Bangkok Maker Faire 2018 เป็นอีก 1 งานที่สร้างสีสันในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจริง ๆ ครับ ถ้าใครได้ไปแล้วชอบผลงานอะไรบ้าง ลองมาเล่าสู่กันฟังได้นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook